Saturday, May 20, 2006

Ito muna...


Grabe...the Lord is moving through the prayers of His saints. The Lord is answering prayers and hearts desire kahit nakahibernate ako sa ministry na mahal ko. Hindi Nya ako kailangan. He is moving in the hearts of the people. I am just here to be faithful.

Kagabi hanggang kaninang 4:30am,(May 19-20) we had overnight prayer meeting. Talagang inordain ni God ang oras na iyon for us to pray kahit na majority namin ay wala sa hwistyo (tama ba spelling?). Marami kasing worries at mga kabusyhan. Effort talaga ang umattend. I'm the one who facilitated the prayer time. But i also asked for assistance kay kuya alvin and ka Lolit to facilitate the prayer meeting. Umpisa pa lang, I am intimidated by the enemy. ang likod ko parang kinokoryente,tulala at hindi ko feel ang preparations. But still, He is faithful and merciful. Hindi Nya hahayaan mahumiliate Name nya. I asked for forgiveness. I'm still willing to be used by my Lord. Feelings ko lang nagbabago, pero buo na ang loob ko na maglingkod.

Some people in the groups are testing my patience. I asked God to give me extra grace to extend to them. "Kinakayanan lang nila ako kasi bata ako..." kaya go lang. I'm doing this for the Lord. I'm focusing my attention sa mga taong willing makinig.

Basta...so may mga ganung drama. What blessed me was when I have the chance makipagkwentuhan sa ibang youth (highschoolers) in between prayer times and see how God is moving in their lives. Sabi ng isang nakausap ko, "ate, tinatanong ako ng ibang kaibigan ko bakit pa ako nagsisimba dito, ano raw ang mapapala ko dito? sabi ko, marami ako natutunan dito at nasa mabuti akong kamay kaya wala ako nakikitang masama na nandito ako..."
waaaah!!! I'm so humbled and amazed. Ang Diyos ang may gawa nun!!! hibernate ako sa youth ministry nitong mga nakaraang buwan kasi wala ako naririnig na feedback kung gusto o ayaw ng youth fellowship. Kanina rin...ang ibang youth ay humihiling na mag youth camp kami!!!! TODO na ito! this is exactly what i want to happen.grabe! ansaya.

Nung malapit na matapos ang Prayer time, tinuruan namin sila ng song na may blending, yung " You are Holy" medyo malabo ang pagkakasulat ng lyrics sa acetate para sa projector, kaya ang mga oldies ay nag-jijinarte na hindi nila mabasa. I understand na hindi nila mabasa and i apologize for that.Technical error yun,pero kailangan bang paulit-ulit na sabihin na hindi mabasa? I saw a smile on nanay's face nung kinanta na namin ang song, in the midst ng reklamo ng ibang nanay. Natuwa siya sa essence and meaning ng song na winoworship si God in different names. Tanggal lahat ng inis ko sa mga mareklamo. Nung nakita ko nanay ko na nakangiti sa akin means na may saysay ginagawa ko...what more pa kaya ang Father? I long to see Him pleased with me. haayy..

Victorious ang Panginoon that night. I just pray na maging sensitive ang ibang anak ng Diyos sa leading ng Holy Spirit at bawas-bawasan ang reklamo at sobrang salita. Sometimes, God desires His children to shut up and listen.

Marami pang kwento...ito muna.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...