Sunday, August 27, 2006

MY PRESS RELEASE ABOUT MY FAMILY


Ang mapalayo sa pamilya ko ay mahirap. Pero ang nangyari sa amin ay isang step of faith.Hindi ko alam ang purpose ng Panginoon, but as I understand the situation, It is due to Economic and Safety reasons for my siblings. Dagdag na rin ang kadahilanang gusto ng aking mga magulang ang mag settle down sa probinsya some day kapag nag retire na sila.
Nagpaalam naman ng maayos ang aking ina sa kanilang pagprepare sa pag alis. Mahirap iyon, ngunit ang calling ng aking ina,more than anything else ay ang paglingkuran ang Panginoon through her family. Major change nga lang dahil tinawag sila ng Panginoon sa probinsya ng Capiz.
Alam ko po marami ang nahirapan nang umalis ang aking pamilya especially ang aking ina. Ngunit sana maluwag sa inyong puso ang i-bless sila at maging happy sa kanilang choice. This is learning to let go and praise the Lord kasi nakilala nyo ang aking nanay.
Sa aking simbahan na natutunan mahalin at na attach sa nanay ko, it is time to learn to let go. As you miss my family, say a little prayer for them. Ang kulitin ako kung kailan sila uuwi ay nakakadagdag sa pagpapahirap sa aking loob (stress) because more than anybody else, ako ang nasasaktan, but I have to let go. MAGFUFUNCTION ANG SIMBAHAN KAHIT WALA ANG NANAY KO. TINUTURUAN LANG TAYO NG PANGINOON NA UMALIS SA COMFORT ZONE. NAGING COMFORTABLE KASI NUNG NANDYAN ANG NANAY KO. (minsan, naiisip ko rin na sisihin ang nanay ko na hinayaang sobrang maattched ang mga tao na minsan hirap na magpatuloy dahil umalis na siya.) HINDI PO MESSIAH ANG NANAY KO. NYAY! Nakakatakot. LET US LEARN TO TRUST GOD AND THANK HIM FOR BRINGING PEOPLE IN OUR LIVES, PERO ANG MAATTACHED SA TAONG BINIGAY NG DIYOS MORE THAN JESUS AY NAKAKATAKOT NA SITUATION.LET US NOT PUT A PERSON SA PEDESTAL, KASI BAKA MAG FALL SIYA, DI RIN NATIN KAYANIN. LET US LEARN TO TRUST GOD MORE THAN PEOPLE.
LET US BE SENSITIVE SA MGA FEELINGS NG IBANG TAO. HINDI YUNG IPIPILIT LANG NATIN ANG GUSTO NATIN. WE CAN SUGGEST, PERO ANG SUBTLE MANIPULATION AY HINDI MAGANDA.
WE CANNOT KEEP A PERSON FOREVER. PEOPLE COME AND GO. WHAT IS OUR RESPONSE? THANKFUL HEART? SUPPORT? OR SELFISHNESS?
HELP US.PRAY FOR US.
MARAMING SALAMAT PO.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...